Thưa các bạn ! Sách, báo có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội như VILENIN đã nói: “ Không có sách thì không có trí thức, không có trí thức thì không có chủ nghĩa cộng sản”. Với nhà trường sách, báo càng có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách tham khảo, sách giáo viên để phục vụ giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn để không ngừng nâng cao kiến thức. Bên cạnh đó là các loại báo, tạp chí… ở thư viện cũng không kém phần quan trọng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng, bổ ích đối với giáo viên và học sinh sau giờ làm việc mệt nhọc.
Hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh trong nhà trường là giảng dạy và học tập. Cả hai hoạt động này đều sử dụng công cụ là sách, báo. Vì vậy trong giảng dạy và học tập cũng như mọi hoạt động khác thì sách không thể thiếu được.
Sách, báo là công cụ lao động chính của thầy và trò. Nhưng để kiến thức được chuẩn thì sách giáo khoa không thể thiếu đối với thầy cô và học sinh. Chính vì thế mà tôi muốn chia sẻ, giới thiệu một số cuốn sách mới để quý bạn đọc tham khảo.
Các bạn ạ! Sách là nguồn tri thức của nhân loại, Sách không những giúp ta nắm vững được những kiến thức về các môn học mà còn giúp chúng ta tích lũy thêm những kinh nghiệm để áp dụng vào cuộc sống. Sách là người bạn đồng hành, người bạn tri kỉ không thể thiếu với mỗi người chúng ta.
Bên cạnh những cuốn sách giáo khoa, sách tham khảo thì chúng ta cần phải lựa chọn những cuốn sách nghiệp vụ để nâng cao, bồi dưỡng nghiệp vụ phù hợp với từng môn học.
Để đáp ứng nhu cầu của các thầy cô giáo nay thư viện Trường THCS Phúc Đồng xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc một vài cuốn sách nghiệp vụ lớp 9 để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như nắm vững những mảng kiến thức trong sách giáo khoa, giúp các thầy cô giáo tự tin hơn trong bài giảng của mình. Cũng vì những lí do đó mà thư viện trường THCS Phúc Đồng đã biện soạn thư mục sách nghiệp vụ dành cho giáo viên lớp 6 với mong muốn phần nào giới thiệu đến các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy những cuốn sách hay bổ ích để các thầy cô nghiên cứu và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình hơn nữa.
Bản thư mục được chia làm 3 phần:
Phần 1: Lời giới thiệu.
Phần 2: Nội dung.
Phần 3: Hệ thống bảng tra (Tra theo tên tác giả, tên sách)
Phần 4: Phụ lục
1. Ngữ văn 9: Sách giáo viên. T.2/ Nguyễn Minh Thuyết (tổng ch.b.), Đỗ Ngọc Thống (ch.b.), Lê Thị Tuyết Hạnh....- H.: sư phạm Hồ Chí Minh, 2024.- 127tr.: minh hoạ; 24cm. ĐTTS ghi: Bộ Giáo dục và Đào tạo Phụ lục: tr. 206-212 ISBN: 9786049836176 Chỉ số phân loại: 807 9NKP.N2 2024 Số ĐKCB: NV.00531, NV.00468, NV.00479, NV.00478, NV.00532, NV.00530, NV.00529, |
2. Giáo dục công dân 9: Thực hành - Phát triển năng lực/ Nguyễn Thi Toan (c.b), Trần Thị Mai Hương.- H.: Giáo dục Việt Nam, 2024.- 104tr.: minh hoạ; 24cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống) ISBN: 9786040391810 Chỉ số phân loại: 170.712 9NTX.GD 2024 Số ĐKCB: NV.00469, NV.00516, NV.00509, NV.00508, |
3. VŨ VĂN HÙNG Khoa học tự nhiên 9: Sách giáo viên/ Vũ Văn Hùng (tổng ch.b.),Nguyễn Văn Biên, Lê Trọng Huyền (ch.b.)....- H.: Giáo dục Việt Nam, 2024.- 300tr.: Minh hoạ; 27cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống) ISBN: 9786040391834 Tóm tắt: Giúp giáo viên tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy học theo từng bài học trong SGK KHTN 7. Thiết kế bài giảng dạy học phát triển năng lực học sinh: viết mục tiêu cho từng bài giảng phù hợp với mục tiêu của bài học trong SGK. Thiết kế và tổ chức các hoạt động trong SGK phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực hiện. Phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển năng lực học sinh, cách tổ chức cho học sinh thảo luận các nội dung cụ thể theo yêu cầu trong SGK. Phương pháp trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ thảo luận, luyện tập, vận dụng và bài tập cuối mỗi bài trong SGK. Chỉ số phân loại: 507.07 7CCG.KH 2024 Số ĐKCB: NV.00514, NV.00512, NV.00510, NV.00515, NV.00527, NV.00470, NV.00513, |
4. HOÀNG VĂN VÂN Tiếng Anh 9: Sách giáo viên/ Hoàng.- H.: Giáo dục Việt Nam, 2024.- 337tr: minh họa; 24cm. ĐTTS ghi: Bộ giáo dục và đào tạo ISBN: 9786040393555 Chỉ số phân loại: 428 9NVL.TA 2024 Số ĐKCB: NV.00501, NV.00495, NV.00471, NV.00504, NV.00474, |
5. Toán 9: Sách giáo viên/ Đỗ Đức Thái (tổng ch.b.), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt....- Tái bản lần thứ 9.- H.: Giáo dục, 2024.- 223tr.: hình vẽ, bảng; 24cm.- (Cánh Diều) ĐTTS ghi: Bộ Giáo dục và Đào tạo ISBN: 9786044865003 Chỉ số phân loại: 510.71 9PDC.T1 2024 Số ĐKCB: NV.00524, NV.00523, NV.00507, NV.00517, NV.00526, NV.00472, NV.00525, |
6. NGUYỄN THỊ NHUNG Mĩ thuật 9: Sách giáo viên/ Nguyễn Thị Nhung (Tổng Chủ biên), Nguyễn Tuấn Cường, Nguyễn Hồng Ngọc (đồng Chủ biên),.....- H.: Giáo dục, 2024.- 99tr.: hình vẽ, ảnh; 24cm. ĐTTS ghi: Bộ Giáo dục và Đào tạo ISBN: 9786040393791 Chỉ số phân loại: 741.071 9DL.MT 2024 Số ĐKCB: NV.00476, NV.00475, NV.00477, NV.00482, |
7. Ngữ văn 9: Sách giáo viên. T.2/ Nguyễn Minh Thuyết (tổng ch.b.), Đỗ Ngọc Thống (ch.b.), Lê Thị Tuyết Hạnh....- H.: sư phạm Hồ Chí Minh, 2024.- 127tr.: minh hoạ; 24cm. ĐTTS ghi: Bộ Giáo dục và Đào tạo Phụ lục: tr. 206-212 ISBN: 9786049836176 Chỉ số phân loại: 807 9NKP.N2 2024 Số ĐKCB: NV.00531, NV.00468, NV.00479, NV.00478, NV.00532, NV.00530, NV.00529, |
8. Tin học 9: Sách giáo viên/ Nguyễn Chí Công (tổng ch.b.), Hà Đặng Cao Tùng (ch.b.), Phan Anh....- H.: Giáo dục Việt Nam, 2024.- 99tr.: bảng; 27 cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống) ISBN: 9786040391827 Tóm tắt: Trình bày những vấn đề chung môn Tin học lớp 3; hướng dẫn phương pháp dạy học các bài cụ thể theo từng chủ đề: Máy tính và em; mạng máy tính và Internet; tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin; đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số; ứng dụng tin học; giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Chỉ số phân loại: 372.34 3NBT.TH 2024 Số ĐKCB: NV.00490, NV.00481, NV.00488, NV.00489, |
9. NGUYỄN DUY QUYẾT Giáo dục thể chất 9: Sách giáo viên/ Nguyễn Duy Quyết (tổng ch.b.), Hồ Đắc Sơn (ch.b.), Vũ Tuấn Anh,....- H.: Giáo dục, 2024.- 128tr.; 26,5cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống) ISBN: 9786040393562 Chỉ số phân loại: 372.86 3NDQ.GD 2024 Số ĐKCB: NV.00483, NV.00484, NV.00485, NV.00486, |
10. VŨ MINH GIANG Lịch sử và Địa lí 9: Sách giáo viên/ Vũ Minh Giang, Nghiêm Đình Vỹ, Đào Ngọc Hùng (tổng ch.b.)....- H.: Giáo dục, 2024.- 380tr.: minh hoạ; 27cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống) ISBN: 9786040391865 Chỉ số phân loại: 910.712 6VMG.LS 2024 Số ĐKCB: NV.00487, NV.00491, NV.00492, NV.00493, NV.00494, NV.00505, NV.00498, |
11. NGUYỄN DỤC QUANG Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Sách giáo viên/ Nguyễn Dục Quang (tổng ch.b.), Nguyễn Đức Sơn (ch.b.), Đàm Thị Vân Anh,....- H.: Giáo dục Việt Nam, 2024.- 156tr.: bảng; 27cm.- (Cánh Diều) ISBN: 9786049836657 Chỉ số phân loại: 373.1425 7DTKT.HD 2024 Số ĐKCB: NV.00511, NV.00503, NV.00497, NV.00496, NV.00502, |
12. NGUYỄN DỤC QUANG Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9: Sách giáo viên/ Nguyễn Dục Quang (tổng ch.b.), Nguyễn Đức Sơn (ch.b.), Đàm Thị Vân Anh,....- H.: Giáo dục Việt Nam, 2024.- 156tr.: bảng; 27cm.- (Cánh Diều) ISBN: 9786049836657 Chỉ số phân loại: 373.1425 7DTKT.HD 2024 Số ĐKCB: NV.00511, NV.00503, NV.00497, NV.00496, NV.00502, |
13. Ngữ văn 9: Sách giáo viên. T.1/ Nguyễn Minh Thuyết (tổng ch.b.), Đỗ Ngọc Thống (ch.b.), Lê Thị Tuyết Hạnh....- H.: Giáo dục, 2024.- 179tr.: minh hoạ; 24cm. ĐTTS ghi: Bộ Giáo dục và Đào tạo Phụ lục: tr. 206-212 ISBN: 9786049836879 Chỉ số phân loại: 807 9NKP.N1 2024 Số ĐKCB: NV.00528, NV.00522, NV.00521, NV.00506, NV.00520, NV.00519, NV.00518, |
14. Giáo dục công dân 9: Thực hành - Phát triển năng lực/ Nguyễn Thi Toan (c.b), Trần Thị Mai Hương.- H.: Giáo dục Việt Nam, 2024.- 104tr.: minh hoạ; 24cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống) ISBN: 9786040391810 Chỉ số phân loại: 170.712 9NTX.GD 2024 Số ĐKCB: NV.00469, NV.00516, NV.00509, NV.00508, |
15. VŨ VĂN HÙNG Khoa học tự nhiên 9: Sách giáo viên/ Vũ Văn Hùng (tổng ch.b.),Nguyễn Văn Biên, Lê Trọng Huyền (ch.b.)....- H.: Giáo dục Việt Nam, 2024.- 300tr.: Minh hoạ; 27cm.- (Kết nối tri thức với cuộc sống) ISBN: 9786040391834 Tóm tắt: Giúp giáo viên tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy học theo từng bài học trong SGK KHTN 7. Thiết kế bài giảng dạy học phát triển năng lực học sinh: viết mục tiêu cho từng bài giảng phù hợp với mục tiêu của bài học trong SGK. Thiết kế và tổ chức các hoạt động trong SGK phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực hiện. Phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển năng lực học sinh, cách tổ chức cho học sinh thảo luận các nội dung cụ thể theo yêu cầu trong SGK. Phương pháp trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ thảo luận, luyện tập, vận dụng và bài tập cuối mỗi bài trong SGK. Chỉ số phân loại: 507.07 7CCG.KH 2024 Số ĐKCB: NV.00514, NV.00512, NV.00510, NV.00515, NV.00527, NV.00470, NV.00513, |
16. Ngữ văn 9: Sách giáo viên. T.1/ Nguyễn Minh Thuyết (tổng ch.b.), Đỗ Ngọc Thống (ch.b.), Lê Thị Tuyết Hạnh....- H.: Giáo dục, 2024.- 179tr.: minh hoạ; 24cm. ĐTTS ghi: Bộ Giáo dục và Đào tạo Phụ lục: tr. 206-212 ISBN: 9786049836879 Chỉ số phân loại: 807 9NKP.N1 2024 Số ĐKCB: NV.00528, NV.00522, NV.00521, NV.00506, NV.00520, NV.00519, NV.00518, |
17. Ngữ văn 9: Sách giáo viên. T.2/ Nguyễn Minh Thuyết (tổng ch.b.), Đỗ Ngọc Thống (ch.b.), Lê Thị Tuyết Hạnh....- H.: sư phạm Hồ Chí Minh, 2024.- 127tr.: minh hoạ; 24cm. ĐTTS ghi: Bộ Giáo dục và Đào tạo Phụ lục: tr. 206-212 ISBN: 9786049836176 Chỉ số phân loại: 807 9NKP.N2 2024 Số ĐKCB: NV.00531, NV.00468, NV.00479, NV.00478, NV.00532, NV.00530, NV.00529, |
Mặc dù đã cố gắng, song cũng khó tránh khỏi những thiếu sót khi biên soạn bản thư mục này. Rất mong được sự đóng góp của bạn đọc, để bản thư mục này ngày càng hoàn thiện hơn.